Y học thường thức
Ở các nước phát triển khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm được xem là việc làm rất cần thiết và quan trọng nhưng tại Việt Nam thì nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết khám sức khỏe tổng quát là gì, có thực sự cần thiết và quan trọng như truyền thông thường nói, chi phí khám sức khỏe như thế nào là hợp lý, khám các hạng mục nào phù hợp…..Có lẽ đây là nhưng câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.
Chăm sóc sức khỏe định kỳ hàng năm hay thường được gọi là khám sức khỏe tổng quát hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa được mọi người quan quan tâm một cách đúng mực. Nhiều người vẫn còn khá mơ hồ về việc khám sức khỏe tổng quát và không nhiều người biết khám như thế nào cho đúng và một năm khám mấy lần là đủ.
Có rất nhiều trường hợp các mẹ bỉm sữa có con bị viêm da cơ địa cho bé đến khám dị ứng tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 nói với Bác sĩ Phòng khám rằng “ Em đã cho bé khám dị ứng ở nhiều nơi và được chỉ định làm test dị ứng (IgE đặc hiệu) rồi thậm chí làm cả xét nghiệm 36 dị nguyên luôn nhưng ra kết quả âm tính, không tìm được nguyên nhân dị ứng của bé….
Mỗi doanh nghiệp nên có kế hoạch khám sức khỏe cho nhân viên định kỳ mỗi năm một lần. Đây là việc làm cần thiết và là cách tốt nhất giúp phát hiện sớm các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe và cũng là cách tốt nhất để gửi lời tri ân đến những nhân viên đã gắn bó và tạo nên sự thành công của doanh nghiệp.
Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là một trong những việc làm hết sức cần thiết và quan trọng. Bạn cần phải xem đây là việc làm thường niên 6 tháng/01 lần, 01 năm/1 lần hoặc 02 năm/01 lần tùy vào độ tuổi và tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình để có kế hoạch khám phù hợp.
Hiện nay số người mắc các bệnh dị ứng ngày càng tăng đặc biệt các bệnh về hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa (chàm thể trạng), dị ứng thức ăn, thuốc...Do vậy việc thực hiện các xét nghiệm để nhận biết nguyên nhân dị ứng là hết sức cần thiết. Theo chia sẻ của TS.BS Phạm Lê Duy - Phòng Khám Bệnh Viện Đại Học Y Dược 1 (20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10): Các bệnh lý dị ứng - miễn dịch nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như kém tập trung, làm giảm năng suất làm việc, học tập, chất lượng giấc ngủ, thậm chí có thể gây trầm cảm.
Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết.