HỘI CHỨNG HẬU COVID-19 LÀ GÌ?

1. Hội chứng hậu covid-19 là gì

Hội chứng hậu Covid-19 là các triệu chứng tái phát, kéo dài hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe mới sau khi khỏi bệnh. Hội chứng hậu Covid-19 là điều mà tổ chức thế giới (WHO) vô cùng quan ngại vì nó thực sự tồn tại và làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người từng nhiễm Covid-19.

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV-2. Đa phần các trường hợp mắc Covid-19 đều có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và có thể tự khỏi bệnh trong vài tuần kể từ khi các triệu chứng bắt đầu. Một số khác thì gặp tình trạng bệnh nặng và phải nhập viện. 

Càng hiểu rõ hơn về Covid-19 người ta càng cảm thấy lo ngại về những tác động của nó đến sức khỏe con người. Trong khi hầu hết mọi người có thể khỏi bệnh hoàn toàn, thì số khác sau khi khỏi bệnh vẫn gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc có các triệu chứng kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau đó. Tình trạng này được gọi là “hội chứng hậu Covid-19”.

Mặc dù Covid-19 chủ yếu gây tổn thương phổi, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng kéo dài đối với nhiều cơ quan như tim, gan, não, thận và hệ thống mạch máu. 
Đặc biệt là bệnh nhân Covid-19 nặng phải vào ICU (đơn vị chăm sóc tích cực), sau khi xuất viện gặp tình trạng kiệt sức, suy nhược nghiêm trọng, kèm theo suy giảm khả năng chú ý và tập trung, cùng với rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Mặc dù hội chứng hậu Covid-19 chủ yếu xảy ra ở người bị Covid-19 nặng, nhưng người bị Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn có thể cảm thấy không khỏe trong một thời gian dài sau khi khỏi bệnh.

2. Các triệu chứng của hội chứng hậu Covid-19 người bệnh cần lưu ý

Một số triệu chứng đặc trưng của hội chứng hậu Covid-19 mà người bệnh cần hết sức lưu ý là:

‑ Mệt mỏi

‑ Khó thở, hụt hơi

‑ Chóng mặt khi đứng dậy

‑ Đau đầu

‑ Đau tức ngực

‑ Tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực (tim đập thình thịch)

‑ Ho, đau họng, sốt, thay đổi khứu giác, vị giác

‑ Ù tai, đau tai

‑ Đau cơ khớp

‑ Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng

‑ Chán ăn 

‑ Gặp các vấn đề về giấc ngủ

‑ Thay đổi tâm trạng

‑ Khó suy nghĩ hay tập trung (sương mù não)

‑ Cảm giác tê râm ran

‑ Phát ban

3. Cần làm gì nếu gặp phải hội chứng hậu Covid-19

Theo chuyên gia phụ trách kỹ thuật của WHO Maria Van Kerkhove, “hội chứng hậu Covid-19” là điều rất đáng lo ngại và là một thực tế mà tổ chức này muốn mọi người nhìn nhận. Hậu quả lâu dài đối với sức khoẻ ở những người đã từng mắc Covid-19 là một trong những vấn đề bí ẩn nhất của Đại dịch Covid-19 đến nay chưa có lời giải. Nhiều bệnh nhân qua giai đoạn cấp tính vẫn chật vật hồi phục và chịu các triệu chứng kéo dài như khó thở, rất mệt, chứng sương mù não, rối loạn tim và thần kinh. 

Theo chuyên gia Janet Diaz của WHO phụ trách nỗ lực nghiên cứu hội chứng hậu Covid-19 cho biết có hơn 200 triệu chứng đã được ghi nhận. Một số bệnh nhân có triệu chứng kéo dài từ giai đoạn cấp tính, số khác hồi phục trước khi triệu chứng lặp lại, hoặc có người có triệu chứng mới sau khi qua giai đoạn cấp tính. Theo bà Diaz, các triệu chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài 3 - 6 tháng, trong khi một số ít kéo dài 9 tháng hoặc hơn, nhưng chưa rõ nguyên nhân. 

Cho đến nay cũng chưa có nhiều giải thích về nguyên nhân về tình trạng hậu covid-19. Vì vậy, Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần hết sức lưu ý về hội chứng này. Đây một tình trạng đáng lo ngại vì nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Việc điều trị hội chứng hậu Covid-19 là rất cần thiết để phòng ngừa và ngăn chặn các nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra sau khi nhiễm Covid-19. Nếu gặp phải hội chứng hậu Covid-19 thì người bệnh cần gặp Bác sĩ chuyên môn để được tư vấn và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàn xác dịnh tình trạng của bệnh giúp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Tham khảo gói khám kiểm tra sức khoẻ hậu Covid-19:

- Gói khám sức khoẻ hậu Covid-19 cơ bản

- Gói khám sức khoẻ hậu Covid-19 nâng cao

- Gói khám sức khoẻ hậu Covid-19 chuyên sâu