Ý NGHĨA CỦA XÉT NGHIỆM HCV Ab TRONG BỆNH VIÊM GAN C

Xét nghiệm HCV Ab được thực hiện để kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan C. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên khi có kết quả dương tính không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn bị viêm gan C. 

 

1. Xét nghiệm HCV Ab định lượng

Viêm gan C là tình trạng nhiễm virus viêm gan C (HCV) gây tổn thương gan. Xét nghiệm viêm gan C được thực hiện để phát hiện và chẩn đoán HCV, cũng như hướng dẫn và theo dõi điều trị nhiễm trùng.

Kháng thể là một loại protein được cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh. Các kháng thể của riêng một một virus hoặc vi khuẩn nào đó sẽ tồn tại trong cơ thể sau khi bị nhiễm bệnh.

Xét nghiệm HCV Ab định lượng (Anti HCV) kiểm tra kháng thể của virus viêm gan C, xác định xem một người đã nhiễm virus viêm gan C hay chưa. 


Xét nghiệm HCV Ab trong bệnh viêm gan C

2. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm HCV Ab định lượng là gì?

HCV Ab có phản ứng (dương tính) có nghĩa là cơ thể đã từng tiếp xúc với virus viêm gan C và tạo ra kháng thể. 

Xét nghiệm dương tính không khẳng định một người đang bị viêm gan C. Vì vậy bước tiếp theo, cần thực hiện xét nghiệm bổ sung (thường là RNA viêm gan C) để tìm ra hoặc xác định tải lượng virus. Nếu kết quả HCV RNA âm tính, có thể bạn từng nhiễm virus viêm gan C nhưng đã khỏi bệnh, trong cơ thể không còn virus. Nếu kết quả HCV RNA dương tính, có thể bạn đang bị viêm gan C và cần được điều trị.

Một số lý do dẫn đến kết quả dương tính giả (một người không bị viêm gan C nhưng kết quả dương tính):

- Nhầm lẫn kháng thể HCV với các kháng thể của bệnh lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh khác.

- Trẻ sinh ra bởi bà mẹ mắc bệnh viêm gan C có thể có kháng thể HCV. Nhưng hầu hết trẻ sinh ra không thực sự bị nhiễm bệnh.

Nếu HCV Ab không có phản ứng (âm tính) có nghĩa là bạn chưa từng tiếp xúc với virus viêm gan C và bạn không bị viêm gan C. Thường thì bạn sẽ không cần làm thêm xét nghiệm nào khác. 

Kết quả xét nghiệm có thể bị âm tính giả (một người bị viêm gan C nhưng kết quả âm tính) trong một số trường hợp như:

- Vừa tiếp xúc với virus viêm gan C, cơ thể vẫn chưa sản sinh kháng thể.

- Nhiễm HIV hoặc các tình trạng khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch, ngăn chặn kháng thể.

- Chạy thận nhân tạo.

Ở những bệnh nhân đang điều trị viêm gan C mạn tính, lượng kháng thể viêm gan C tăng là một dấu hiệu tốt cho thấy việc điều trị có hiệu quả.

3. Cách thực hiện xét nghiệm HCV Ab định lượng

 
Xét nghiệm máu để định lượng HCV Ab 

Xét nghiệm viêm gan C được thực hiện bởi nhân viên y tế. Xét nghiệm máu bằng cách lấy máu ở tĩnh mạch cánh tay hoặc bàn tay. Mẫu máu được đựng trong ống nghiệm rồi gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Xét nghiệm viêm gan C là một xét nghiệm an toàn và nhanh chóng. Xét nghiệm này không yêu cầu nhịn ăn.

4. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm HCV Ab?

Người từ 18 tuổi trở lên nên kiểm tra HCV ít nhất một lần để tầm soát viêm gan C. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và người có yếu tố nguy cơ nhiễm HCV cũng nên làm xét nghiệm này. Ở người có yếu tố nguy cơ nên kiểm tra HCV định kỳ miễn là vẫn còn các yếu tố nguy cơ.

Các yếu tố nguy cơ đối với HCV bao gồm:

- Tiếp xúc với kim tiêm, vật nhọn, kể cả khi xăm hoặc xỏ khuyên.

- Lọc máu thận.

- Trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm viêm gan C.

- Nhiễm HIV.

- Quan hệ tình dục với người bị viêm gan C mạn tính.

- Quan hệ tình dục không an toàn.

Viêm gan C là một loại virus nguy hiểm có thể gây ra viêm gan C mạn tính. Viêm gan C mạn tính là yếu tố nguy cơ cao gây xơ gan và ung thư gan. Hiện nay, vẫn chưa có vaccine hiệu quả để phòng ngừa virus viêm gan C. Vì vậy, việc tầm soát để phát hiện sớm nhiễm virus là rất quan trọng để tăng cơ hội được điều trị. Những người đã tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao nên đi xét nghiệm HCA Ab định kỳ.