TÌM HIỂU VỀ XÉT NGHIỆM CHLAMYDIA REAL-TIME PCR

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có thể gây vô sinh. Xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR là xét nghiệm tìm vi khuẩn Chlamydia trong mẫu dịch cơ thể. Xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng giúp phát hiện và kịp thời điều trị bệnh trước khi Chlamydia gây ra biến chứng lâu dài. 

 
Xét nghiệm PCR phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục Chlamydia

1. Xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR là gì?

Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến ở những người trong độ tuổi hoạt động tình dục, nhất là tuổi từ 15-24. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra qua con đường quan hệ tình dục đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn với người bị nhiễm trùng.

Xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR là một xét nghiệm nhanh tìm kiếm vi khuẩn Chlamydia trong các mẫu dịch như nước tiểu, dịch âm đạo, dịch niệu đạo hoặc dịch trực tràng.

2. Mục đích của xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR

Chlamydia thường không có triệu chứng điển hình, vì vậy nhiều người bị lây bệnh mà không hề phát hiện ra. 

Nhiễm trùng Chlamydia nếu không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, đặc biệt là gây vô sinh ở phụ nữ. Một biến chứng ít gặp hơn là gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn. 

Xét nghiệm Chlamydia sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh trước khi nó gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài, và cũng là để phòng tránh lây bệnh cho người khác.

Ngoài ra, ở những người đang điều trị Chlamydia thì xét nghiệm này giúp kiểm tra sự tái nhiễm.

 
Vi khuẩn Chlamydia gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và vô sinh

3. Ai cần làm xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR

Những người có nguy cơ nhiễm Chlamydia nên thường xuyên làm xét nghiệm kiểm tra sàng lọc mỗi năm một lần. Đó là phụ nữ có các yếu tố nguy cơ”

- Có hoạt động quan hệ tình dục, đặc biệt là người dưới 25 tuổi.

- Có bạn tình mới hoặc có nhiều hơn một bạn tình.

- Có bạn tình đang quan hệ tình dục với người khác.

- Có bạn tình bị bệnh lây qua đường tình dục.

- Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm Chlamydia có thể lây bệnh cho em bé trong khi sinh. Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy hãy làm xét nghiệm này nếu bạn đang mang thai.

Nam giới cũng nên làm xét nghiệm Chlamydia thường xuyên nếu có quan hệ tình dục với nam giới, có nhiều bạn tình hoặc có các hành vi tình dục không an toàn có nguy cơ nhiễm Chalamydia. 

Người bị nhiễm HIV cũng nên làm xét nghiệm Chalamydia.

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh hoặc nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh như:

- Dịch tiết bất thường từ dương vật, âm đạo hoặc trực tràng.

- Đau, sưng, ngứa xung quanh bộ phận sinh dục.

- Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.

- Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

- Đau trực tràng hoặc chảy máu nếu vi khuẩn lây nhiễm trực tràng.

4. Cách thực hiện xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR

Xác định DNA của vi khuẩn bằng kỹ thuật Real-time PCR hệ thống tự động. Mẫu bệnh phẩm được thu bằng một trong hai cách:

- Mẫu nước tiểu: Nhân viên y tế sẽ cung cấp cho bạn một lọ vô trùng để lấy nước tiểu từ tia nước tiểu đầu tiên. Trong xét nghiệm này, bạn cần nhịn tiểu trong hai giờ trước khi lấy nước tiểu.

- Mẫu tăm bông: Bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc gạc và bàn chải để thu thập mẫu từ vùng niệu đạo hoặc âm đạo. Trong một số trường hợp khác, tùy vào vị trí nhiễm trùng mà có thể lấy mẫu từ cổ tử cung, trực tràng, cổ họng hay mắt. Phụ nữ không thụt rửa âm đạo hoặc bôi kem trong 24 giờ trước khi làm xét nghiệm. 

Để kết quả xét nghiệm chính xác, bạn có thể cần tránh sử dụng thuốc kháng sinh. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn khi làm xét nghiệm.

 
Lấy mẫu nước tiểu làm xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR

5. Kết quả xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm thường báo kết quả âm tính và dương tính. 

Kết quả âm tính có nghĩa là bạn không bị nhiễm Chlamydia. Kết quả dương tính có nghĩa là bạn bị nhiễm Chlamydia. 

Xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR có độ nhạy và đặc hiệu cao khoảng 98%. Nhưng trong một ít trường hợp, kết quả có thể bị âm tính giả hoặc dương tính giả. 

6. Cần làm gì nếu kết quả xét nghiệm Chlamydia Real-time PCR dương tính?

Bạn cần điều trị nếu kết quả dương tính và bạn được chẩn đoán nhiễm Chlamydia. Chlamydia là vi khuẩn, vì vậy bạn cần sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Hãy sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý thay đổi liều lượng mỗi lần uống thuốc và đặc biệt là không tự ý ngưng thuốc. 

Sau khi điều trị kết thúc một thời gian, bạn sẽ cần làm lại xét nghiệm để kiểm tra xem có nhiễm trùng mới hay không. Bởi vì việc tái phát nhiễm trùng Chlamydia không phải là hiếm. Hãy hỏi bác sĩ về việc tái khám.

Ngoài ra, bạn cần thông báo cho vợ/chồng hoặc bạn tình về kết quả xét nghiệm để họ có thể đi xét nghiệm và điều trị nếu bị nhiễm bệnh.
Xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm giúp kiểm tra và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn Chlamydia. Ngoài việc xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, bạn cần có sử dụng bao cao su và có hoạt động tình dục an toàn để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng Chlamydia và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.