TẬP YOGA ĐEM LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE

Yoga là một môn tập luyện cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Yoga là sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể, giữa thực hành thể chất và thực hành tinh thần, giữa rèn luyện cơ bắp dẻo dai và xây dựng sức mạnh tinh thần. Duy trì tập yoga 15 – 30 phút mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

 
Yoga là rất tốt cho sức khỏe

Dưới đây là 12 lợi ích của yoga đã được chứng minh trong việc cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Một khi bạn hiểu chúng, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để bước lên tấm thảm yoga.

1. Tăng sức mạnh thể chất và sức bền cơ bắp

Chuyển động chậm và hít thở sâu làm tăng lưu lượng máu và làm nóng cơ. Đồng thời nhiều tư thế yoga cụ thể được thiết kế để tăng sức mạnh và xây dựng cơ bắp, đặc biệt là khi kết hợp với thói quen tập thể dục thường xuyên.

2. Cải thiện sự thăng bằng và tính linh hoạt

Chỉ tập 15–30 phút yoga mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với những người muốn nâng cao sự linh hoạt và thăng bằng của cơ thể. 
Việc cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tính linh hoạt sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

3. Làm dịu và ngăn ngừa đau lưng

Yoga cũng tốt như các động tác kéo giãn cơ bản để giảm đau và cải thiện khả năng vận động ở những người bị đau lưng, đặc biệt là đau thắt lưng mạn tính. 

Bên cạnh đó, kết hợp yoga nhẹ nhàng vào thói quen hàng ngày có thể giúp giảm bớt một số khó chịu của các khớp mềm, sưng ở những người bị viêm khớp.

 
Tập yoga giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

4. Làm giảm triệu chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu thường được điều trị bằng thuốc để làm giảm và kiểm soát các triệu chứng. Bên cạnh đó, yoga có thể là một liệu pháp hỗ trợ hữu ích để kích thích dây thần kinh phế vị, giúp giảm tần suất và cường độ đau của chứng đau nửa đầu. 

5. Làm dịu các triệu chứng viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường, nhưng viêm mạn tính có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Một số nghiên cứu đã cho thấy yoga có thể làm giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh tiền viêm.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tập luyện yoga trong một thời gian dài có thể làm giảm mức độ căng thẳng và viêm nhiễm trên toàn cơ thể, góp phần giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim như huyết áp cao, mỡ máu và thừa cân, cũng có thể được cải thiện nhờ yoga.

7. Cải thiện nhịp thở và chức năng phổi

Pranayama là một bài tập trong yoga tập trung vào việc kiểm soát hơi thở thông qua các bài tập và kỹ thuật thở.
Hầu hết các loại yoga đều kết hợp các bài tập thở này, có thể giúp cải thiện nhịp thở và chức năng phổi. Nó rất có ích với những bệnh nhân bị bệnh phổi, các vấn đề tim và hen suyễn.

 
Tập yoga giúp cải thiện chức năng phổi

8. Giúp thư giản, giảm stress và lo âu

Bên cạnh thiền thì yoga được biết đến là một trong những cách hiệu quả để giảm stress và thúc đẩy sự thư giãn. Yoga có tác dụng làm giảm tiết cortisol – một loại hormone căng thẳng, giúp giảm stress, lo lắng và mệt mỏi. 

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng hoặc lo âu thì yoga là lựa chọn rất nên thử để cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần.

9. Chống lại bệnh trầm cảm

Yoga có thể giúp chống trầm cảm và làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. 

Serotonin là một loại hormone làm tăng cảm xúc tích cực, nó thường bị suy giảm ở những người bị trầm cảm. Tập yoga có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất serotonin và giảm sản xuất các hormone căng thẳng như cortisol.

10. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như béo phì, cao huyết áp, trầm cảm và nhiều bệnh lý khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập yoga mỗi ngày có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn và ngủ ngon hơn.

Yoga được chứng minh là làm tăng tiết melatonin, một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo. Nó cũng có tác động tích cực tới các tình trạng phổ biến gây ra mất ngủ như trầm cảm, căng thẳng, đau mạn tính…

11. Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh

Yoga chú trọng thực hành chánh niệm nên những người tập yoga thường chú ý nhiều hơn vào những gì họ đang ăn. Đó là việc chú ý đến hương vị, mùi của thức ăn hoặc chú ý đến bất kỳ suy nghĩ và cảm giác nào khi đang ăn. Nó thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân và hỗ trợ điều trị các hành vi rối loạn ăn uống.

 
Người tập yoga thường có chế độ ăn uống lành mạnh

12. Tăng sự tự tin

Từ việc hỗ trợ giảm cân, cải thiện giấc ngủ và thói quen ăn uống lành mạnh, yoga giúp cải thiện vóc dáng, tăng sự nhẹ nhàng và dẻo dai cho cơ thể. Những người tập yoga cũng nhận thức rõ hơn về bản thân, do đó họ cũng hài lòng hơn và ít khi chỉ trích cơ thể của mình.

Tuy nhiên có một số điều bạn cần lưu ý trong quá trình tập luyện yoya: 

- Không tập quá sức, chỉ tập những bài tập phù hợp với sức khỏe, nhất là người có bệnh lý tim mạch và hô hấp;

- Nếu tập sai động tác có thể gây tổn thương cho xương khớp, thậm chí là chấn thương. Do đó, cần khởi động thật kỹ và kiên nhẫn trong quá trình tập, không nên vội vàng. 

- Đối với những bài tập khó, bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên yoga.

- Cần kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ canxi, vitamin và các dưỡng chất khác.