PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BƯỚU NHÂN TUYẾN GIÁP (BƯỚU CỔ) BẰNG SÓNG RFA

Cắt đốt bướu nhân tuyến giáp (bướu cổ) bằng sóng cao tần RFA là một phương pháp xâm lấn tối thiểu, hiệu quả cao và an toàn, được sử dụng để điều trị thay thế cho phẫu thuật cắt tuyến giáp ở những bệnh nhân có nhân giáp lành tính nhân nhỏ và không muốn để lại sẹo mổ vùng cổ.

 
Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng RFA giúp bảo tồn chức năng tuyến giáp

1. Tuyến giáp và bướu nhân tuyến giáp (Bướu cổ) là gì?

Tuyến giáp là một cơ quan quan trọng giúp các hoạt động của bộ não, trái tim, hệ thống tiêu hóa và trao đổi chất hoạt động bình thường. Tuyến giáp có hình con bướm nằm ở phía trước cổ, gần đáy họng, vòng quanh khí quản. Tuyến giáp là một phần của hệ thống nội tiết, tiết ra hormone để điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ và sự trao đổi chất của cơ thể.

Bướu nhân tuyến giáp hay còn gọi là bướu cổ hoặc u tuyến giáp, là một dạng tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp. Nhân tuyến giáp có thể ở dạng khối đặc hoặc chứa đầy chất lỏng, phần lớn đều lành tính và không nguy hiểm, chỉ có một số ít trường hợp nhân ác tính có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Hầu hết các nhân tuyến giáp không gây ra triệu chứng gì, nó thường chỉ được phát hiện trong khám sức khỏe tổng quát hoặc qua chẩn đoán hình ảnh vì một lý do sức khỏe khác. Khi nhân giáp lớn hơn có thể xuất hiện một số biểu hiện như:

- Cảm nhận được khối nhân giáp.

- Nhìn thấy bướu ở trước cổ.

- Khó thở, khó nuốt, ho dai dẳng hoặc khàn giọng do bướu lớn chèn ép khí quản hoặc thực quản.

Đôi khi, nhân tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng của cường giáp hay suy giáp như: 

- Đổ nhiều mồ hôi.

- Run tay.

- Lo lắng.

- Rối loạn nhịp tim (nhịp tim nhanh hoặc không đều).

- Sụt cân không giải thích được.

Bướu nhân tuyến giáp có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu, siêu âm tuyến giáp và chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA).

2. Điều trị bướu nhân tuyến giáp (Bướu cổ) bằng sóng cao tần RFA là gì?

 
Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng RFA dựa trên hình ảnh siêu âm

Nhân giáp lành tính thường được theo dõi lâm sàng và không cần can thiệp. Nhưng một số nhân giáp phát triển và chèn ép cổ họng, cùng với vấn đề về thẩm mỹ có thể cần can thiệp - điển hình là phẫu thuật tuyến giáp. Mặc dù phẫu thuật thường đáp ứng tốt và ít rủi ro, nhưng một số trường hợp hi hữu được cho là có liên quan đến một số biến chứng như suy giáp, chấn thương thần kinh, tụ máu, chấn thương các cấu trúc khác và nhiễm trùng vết thương.

Vì vậy, hiện nay người ta thường áp dụng phương pháp đốt bằng sóng cao tần RFA cho những bệnh nhân có nhân giáp lành tính.

Năm 2012, Hiệp hội X-Quang tuyến giáp Hàn Quốc đã giới thiệu các thiết bị chuyên dụng về tuyến giáp và khuyến nghị sử dụng kỹ thuật RFA tuyến giáp. Phương pháp này hiện đã được áp dụng trên toàn thế giới với nhiều tiến bộ trong thiết bị và kỹ thuật. 

Cắt đốt bướu nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA điều trị qua da, xâm lấn tối thiểu và được thực hiện nhanh chóng. Dựa vào hướng dẫn của hình ảnh siêu âm, các bác sĩ có thể phát sóng cao tần một cách chính xác để đốt các nhân giáp nhằm thu nhỏ (xơ hóa) chúng. Vai trò chính nằm ở việc giảm đáng kể thể tích trung bình của nhân giáp và cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân. Các thử nghiệm lâm sàng ở Ý và Hàn Quốc đã chứng minh thể tích nhân giáp co lại 50 đến 80% trong 06 tháng đầu sau khi thực hiện RFA. 

Các thử nghiệm lâm sàng cũng cho thấy ở hầu hết các bệnh nhân, các triệu chứng liên quan đến bướu giáp được cải thiện hoặc biến mất đáng kể. 

3. Lợi ích của việc điều trị bướu nhân tuyến giáp (Bướu cổ) bằng sóng RFA

Phương pháp này đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao và an toàn trong các trường hợp nhân giáp lành tính và là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn thay thế phẫu thuật. 

Ngoài ra, cắt đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA còn đem lại cho người bệnh một số lợi ích sau:

- Bảo vệ mô tuyến giáp khỏe mạnh.

- Giúp tuyến giáp hoạt động bình thường mà không cần dùng thuốc suốt đời.

- Thủ tục xâm lấn tối thiểu.

- Thực hiện dưới gây tê cục bộ, không gây đau đớn nhiều.

- Điều trị ngoại trú, về trong ngày, không cần nằm viện.

- Thời gian phục hồi ngắn, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường gần như ngay sau đó.

- Không để lại sẹo.

- Tỷ lệ biến chứng thấp.

- Được sử dụng trên toàn thế giới.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống.

4. Rủi ro khi điều trị bướu nhân tuyến giáp bằng sóng RFA

 
Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng RFA là một kỹ thuật an toàn

Nhìn chung, phương pháp cắt đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA là một kỹ thuật an toàn. Một số nguy cơ chính là dị ứng thuốc gây tê, chảy máu, khàn giọng, bỏng da và nhiễm trùng.

Các biến chứng nghiêm trọng rất hiếm gặp, có thể bao gồm tổn thương thực quản, khí quản và thần kinh quặt ngược thanh quản (thần kinh điều khiển giọng nói). Trong đó nguy cơ tổn thương vĩnh viễn dây thần kinh quặt ngược thanh quản làm thay đổi giọng nói là dưới 1%. 

Sau khi thực hiện RFA, thể tích của nhân tuyến giáp sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, các nhân lớn hơn có thể cần nhiều hơn một lần điều trị để thu nhỏ nhân hiệu quả.

5. Cắt đốt bướu nhân tuyến giáp bằng sóng RFA ở đâu?

Khoa Ngoại của Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 đã triển khai các kỹ thuật công nghệ cao cùng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giúp điều trị các bệnh lý tuyến giáp như: bướu nhân tuyến giáp, bướu độc tuyến giáp, ung thư tuyến giáp và đốt nhân tuyến giáp bằng sóng RFA… Phương pháp RFA có chi phí thấp hơn các phương pháp khác nhưng đem hiệu quả cao, không cần rạch hở, không để lại sẹo, ít có biến chứng và không cần nằm viện. Người bệnh hoàn toàn có thể điều trị ngoại trú, đến và về trong ngày, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí.