BÉ NÊN ĂN GÌ KHI BỊ SỞI

Khi trẻ bị sởi thì đường tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động không tốt, giảm hấp thu chất dinh dưỡng…chính vì thế việc bé nên ăn gì khi bị sởi, ăn như thế nào để đủ cung cấp dinh dưỡng cho bé là một vấn đề mà các mẹ đặc biệt quan tâm. Với việc cho bé ăn đúng cách, đủ chất góp phần rất lớn vào quá trình hồi phục của bé. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra một số thực phẩm mà các mẹ nên bổ sung cho bé khi bé bị sởi, giúp cha mẹ chăm sóc cho bé tốt hơn.
1. Nhóm thực phẩm bé nên ăn khi bị sởi
– Khi trẻ bị sởi thường chán ăn do trẻ bị viêm loét ở miệng, nhiễm trùng, hoạt động tiêu hóa của trẻ không tốt do vậy theo lời khuyên của các bác sĩ thì khi chăm sóc cho trẻ bị sởi cha mẹ cần cho bé ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sau:
+ Tinh bột
+ Chất đạm
+ Chất béo
+ Các loại hoa quả và rau quả giàu vitamin.
Ngoài ra khi trẻ bị mắc bệnh thì các mẹ cần phải cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm khoảng từ 15 đến 20 loại thực phẩm mỗi ngày để giúp trẻ bổ sung đủ chất do quá trình bị bệnh trẻ hấp thu chất dinh dưỡng không tốt và đào thải nhanh.

Trong trường hợp bé bị sởi nhiều hơn 10 ngày thì nên đến các phòng khám nhi khoa gần nhất để thăm khám cho bé.



Để trả lời cho câu hỏi bé nên ăn gì khi bị sởi chúng tôi sẽ chỉ ra cụ thể một số thực phẩm để các mẹ có thể dễ dàng lựa chọn cho bé.
Thực phẩm giàu chất đạm: Những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao giàu chất đạm như: như thịt, cá (cá chép, cá quả, cá ba sa, cá bông lau, cá hồi, cá trích…), trứng, sữa, hải sản đồng thời cũng là những thực phẩm cung cấp kẽm và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng rất tốt cho trẻ.
Nhưng đối với trẻ bị biến chứng như tiêu chảy hoặc viêm phổi thì các mẹ nên bổ sung kẽm theo hướng dẫn của bác sĩ thông qua đường uống. Không được tự ý bổ sung cho trẻ nếu chưa được hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
Các loại rau củ nên bổ sung cho trẻ bao gồm: Các loại quả có màu vàng, đỏ (như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu…) và các loại rau có lá xanh sẫm (rau ngót, rau giền đỏ, rau muống, cải bó xôi, xúp lơ xanh…).
Những loại rau kể trên có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Vitamin A, Vitamin C … giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và giúp trẻ nhanh lành các tổn thương hơn.
Đối với trẻ đang trong thời gian bú mẹ thì các mẹ cần cho bé bú nhiều lần trong một ngày kết hợp ăn bổ sung hợp lý sẽ góp phần rất giúp trẻ hồi phục tốt hơn. Theo các chuyên gia thì trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời điều này sẽ giúp trẻ phát triển và có sức đề kháng tốt hơn so với trẻ không được bú sữa mẹ. Và đây cũng là cách phòng bệnh tốt nhất cho trẻ.
2. Bé nên uống gì khi bị sởi.
Khi trẻ bị sởi thì các mẹ nên cho trẻ uống những loại quả chín có nhiều vitamin C nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ, nâng cao miễn dịch. Các loại nước uống có từ cam, chanh, bưởi, táo, lê… đều có chứa nhiều VitaminC nên rất tốt cho hệ miễn dịch, các mẹ nên cho bé uống từ 1-2 ly/ngày. Không cho trẻ uống những loại thức uống trái cây đóng chai.
3. Những thực phẩm không tốt cho bé khi bị sởi.
Những thực phẩm nên tránh cho bé ăn trong quá trình bị sởi như các gia vị có vị cay, hạn chế những thức ăn có nhiều chất béo no (như mỡ heo, mỡ gia cầm…), nội tạng động vật. Không nên cho bé ăn đồ ăn chiên xào… Các mẹ cũng cần lưu ý phải nắm rõ những thực phẩm mà bé nhà mình ăn sẽ bị dị ứng để tránh cho sử dụng vì sẽ làm tình trạng bệnh của bé tệ hơn.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm thông tin để chăm sóc cho bé một cách tốt nhất.