17 LOẠI THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI TĂNG HUYẾT ÁP

Người bị tăng huyết áp cần có chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì mức huyết áp tối ưu và phòng ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ. Những thực phẩm tốt cần bổ sung cho người bị tăng huyết áp kể cả đang dùng thuốc hạ huyết áp đó là nhóm thực phẩm giàu kali và magie, sẽ giúp làm giảm huyết áp.

 .

Thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp

1. Quả mọng

Quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi và các loại quả mọng khác rất giàu các chất chống oxy hóa như flavonoid và anthocyanin là một thực phẩm tuyệt vời cho huyết áp khỏe mạnh.

2. Cam quýt

Trái cây họ cam quýt bao gồm bưởi, cam, chanh có thể hạ huyết áp nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật khác.

3. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một sản phẩm từ sữa giàu dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất bao gồm kali và canxi. Sữa chua Hy Lạp không chỉ giúp điều hòa huyết áp mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Mặc dù một số người có thể cảm thấy không ngon khi ăn loại sữa chua này.

4. Cá hồi

Cá hồi và các loại cá béo khác là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và giúp giảm huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm hợp chất gây co mạch máu oxylipin.

5. Đậu

Các loại đậu, nhất là đậu lăng rất giàu các chất xơ, magie và kali giúp giảm huyết áp rất tốt.

 
Món ăn từ đậu lăng tốt cho người tăng huyết áp

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh được đánh giá là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh. Loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid giúp tăng cường chức năng mạch máu và tăng nồng độ oxit nitric – có tác dụng làm giãn mạch máu trong cơ thể, nhờ đó làm giảm huyết áp.

7. Cà chua

Cà chua giàu kali và carotenoid lycopene – một chất sắc tố có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ăn cà chua và các loại thực giẩm giàu lycopene có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp.

8.  Cà rốt

Cà rốt giòn, ngọt và cũng rất bổ dưỡng. Cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic như axit chlorogen, p-coumaric và axit caffeic giúp giãn mạch máu và giảm viêm, nhờ đó có thể hạ huyết áp. 

Có thể cà rốt bằng nhiều cách như xào, hầm, nấu canh, hấp, nhưng ăn sống đem lại nhiều lợi ích hơn trong việc giảm huyết áp.

9. Rau cần tây

Rau cần tây là thực phẩm được sử dụng nhiều trong nấu nướng. Nó cũng là loại rau có ích cho người bị tăng huyết áp nhờ những hợp chất phthalides trong nó, giúp giãn mạch máu và hạ huyết áp.

 
Rau củ quả tốt cho người tăng huyết áp

10. Các loại hạt

Các loại hạt, như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh… chứa đầy chất dinh dưỡng bao gồm chất béo lành mạnh, kali, magie và chất xơ giúp điều hòa huyết áp khỏe mạnh.

11. Cải bó xôi (bina, rau chân vịt)

Cải bó xôi giàu kali, canxi, magie và chất chống oxy hóa. Ngoài ra nó có hàm lượng nitrat cao là lựa chọn tuyệt vời cho người bị cao huyết áp.

12. Củ dền và lá củ dền

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng lá củ dền có thể dùng để nấu ăn và cũng rất bổ dưỡng. 

Bản thân củ dền, lá củ dền và nước ép của chúng có hàm lượng nitrit cao, giúp giãn mạch máu và có thể làm hạ huyết áp.

13. Các loại rau thơm và gia vị

Rau thơm và gia vị có chứa các hợp chất giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu.

14. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cung cấp magie, kali và arginine – một loại axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric. Nhờ đó ăn hạt bí ngô có thể tốt cho người tăng huyết áp nhờ làm giãn mạch máu và giảm huyết áp. 

15. Dầu ô liu

Dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng. Nó giúp giảm huyết áp nhờ các hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp giảm quá trình bệnh bao gồm cả bệnh tim.

Theo các nghiên cứu quan sát cho thấy việc tiêu thụ dầu ô liu giúp làm giảm huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp.

 
Dầu oliu tốt cho người tăng huyết áp

16. Lựu

Lựu và nước ép lựu rất giàu tanin, có đặc tính chống xơ vữa động mạch và chống oxy hóa mạnh. Một số chất chống oxy hóa có thể làm giảm huyết áp.

Mặc dù việc ăn lựu giúp giảm huyết áp không hoàn toàn đúng ở tất cả mọi người, nhưng đây là một loại trái cây có lợi cho tim. 

17. Ngũ cốc nguyên hạt

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Trên đây là các thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp. Ngoài ra còn có rất nhiều loại thực phẩm khác tốt cho tim mạch. Quan trọng là bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống lạnh mạnh, thường xuyên tập thể dục và tuân thủ điều trị của bác sĩ để kiểm soát chỉ số huyết áp của mình.