Y học thường thức
Ung thư phổi có thể phát triển trong âm thầm cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn sau mới được phát hiện. Khi đó khối u đã xâm lấn và di căn xa, khó điều trị, tiên lượng sống không cao. Do vậy bạn cần phải thực hiện tầm soát ung thư phổi định kỳ, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao mắc ưng thư phổi.
Ung thư phổi là căn bệnh ác tính nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ. Nhiều bệnh nhân được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối. Vậy ung thư phổi có những loại nào, nguyên nhân, các giai đoạn và triệu chứng nhận biết như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc nội mạc tử cung bình thường (các tuyến và mô đệm) xuất hiện bất thường ở các vị trí khác ngoài khoang tử cung. Các mô này có các thụ thể steroid giống như nội mạc tử cung bình thường, có khả năng đáp ứng với mô hình nội tiết tố theo chu kỳ bình thường. Khi nội tiết tố thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến các mô này, khiến khu vực này bị viêm và đau. Điều này có nghĩa là mô vẫn sinh sản, phát triển và phân hủy. Theo thời gian, các mô đã bị phá vỡ vẫn tồn tại và bị mắc kẹt trong xương chậu

Chất chỉ điểm ung thư (tumor markers) là các chất do tế bào ung thư sản sinh hoặc do tế bào khác của cơ thể sản xuất để phản ứng với ung thư. Xét nghiệm các chất chỉ điểm ung thư được sử dụng để tầm soát, hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi quá trình điều trị ung thư.

 

Đột quỵ là một tình trạng đe dọa tính mạng cần được cấp cứu y tế ngay lập tức. Nếu không được chăm sóc kịp thời, đột quỵ có thể gây tàn tật vĩnh viễn và có nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy hãy đưa người thân của bạn đi cấp cứu ngay lập tức nếu họ có dấu hiệu đột quỵ dưới đây. 
Bệnh tim mạch là các rối loạn nhịp tim và mạch máu dẫn đến đau tim, đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ hoặc tử vong đột ngột. Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam, vì vậy chúng ta cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Tầm soát đột quỵ hay tầm soát nguy cơ đột quỵ là tầm soát các yếu tố bệnh lý dẫn đến đột quỵ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ đột quỵ trong tương lai. Trong đó, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) được xem là phương pháp đặc biệt có giá trị trong tầm soát đột quỵ.