Y học thường thức
Xét nghiệm HBsAg (Hepatitis B surface Antige) là xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm về khả năng mắc virus viêm gan B (HBV). Trong hầu hết các trường hợp nhiễm HBV, virus sẽ biến mất sau 6 tháng. Số còn lại sẽ diễn tiến thành mạn tính, đặc biệt nhiều là ở trẻ sơ sinh. Viêm gan B mạn tính gây sẹo gan, xơ gan và là yếu tố nguy cơ cao gây ung thư gan.
Nội soi đại tràng là kỹ thuật rất quan trọng để phát hiện các bất thường hoặc bệnh lý đại trực tràng, bao gồm ung thư. Nội soi thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách phát hiện và loại bỏ các tổn thương tiền ung thư, ví dụ như polyp. Đó là lý do mà tất cả mọi người từ 45 tuổi trở đi nên nội soi đại tràng định kỳ, hoặc sớm hơn ở tuổi 35-40 nếu có yếu tố nguy cơ.
Chỉ số ABI (Ankle Brachinal Index) là tỷ số của huyết áp động mạch cổ chân và huyết áp động mạch cánh tay, được tính theo công thức:
Một số bệnh lý khởi phát ngay từ đầu có thể nhận ra qua các triệu chứng. Nhưng nhiều bệnh lý có thể diễn tiến âm thầm trong nhiều năm mà không được phát hiện. Chính vì vậy, khám sức khỏe tổng quát định kỳ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay. 
Loét dạ dày và loét tá tràng là hai loại của viêm loét dạ dày tá tràng. Loét có thể xảy ra ở niêm mạc dạ dày gọi là loét dạ dày, hoặc đoạn đầu của ruột non gọi là loét tá tràng. Một người có thể bị một hoặc cả hai loại cùng lúc. Vậy giữa loét dạ dày và loét tá tràng có gì khác biệt?
Thuốc lá gây ra 80-90% các trường hợp ung thư phổi, nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất. Ung thư phổi có thể xảy ra do ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường, bức xạ, tính chất công việc, tiền sử bệnh lý, tuổi tác hoặc di truyền.
Phụ nữ từ 18 tuổi nên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6-12 tháng ngay cả khi cảm thấy mình khỏe mạnh. Đây là một thói quen tốt cần được duy trì, bởi thông qua đó, bạn không chỉ biết được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn có thể được chẩn đoán sớm các bệnh lý nguy hiểm, dự phòng các biến cố sức khỏe trong tương lai.