3 TRIỆU CHỨNG HẬU COVID-19 THƯỜNG GẶP CẦN LƯU Ý

1. Hội chứng hậu COVID-19 có giống nhau ở tất cả mọi người không?

Hội chứng hậu COVID-19 là tình trạng kéo dài, tái phát hoặc xuất hiện các triệu chứng mới sau 2-3 tháng hoặc lâu hơn sau khi nhiễm virus COVID-19 mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

Hội chứng hậu COVID-19 ở mỗi người không giống nhau. Nguy cơ hội chứng hậu COVID-19 cũng không liên quan đến việc bạn bị bệnh COVID-19 nhẹ hay nặng. Mặc dù tỷ lệ người nhiễm bệnh nặng bị hội chứng hậu COVID-19 nhiều hơn, nhưng nhiều người dù nhiễm bệnh nhẹ vẫn có thể gặp phải các triệu chứng hậu COVID-19 khác nhau. 

Có hơn 200 triệu chứng hậu COVID-19. Có người chỉ bị một triệu chứng như ho khan kéo dài hay mất ngủ. Nhưng có người lại bị nhiều triệu chứng một lúc, các triệu chứng này kết hợp với nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần.


Cần lưu ý các triệu chứng COVID-19 kéo dài

2. 03 triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp

Mệt mỏi; ho, hụt hơi, khó thở, tức ngực; các vấn đề về trí nhớ và tập trung là những triệu chứng thường gặp của hội chứng hậu COVID-19.

a. Mệt mỏi

 
Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp của hội chứng hậu COVID-19

Chúng ta có thể bị mệt mỏi sau khi tập trung làm việc trong thời gian dài hoặc tập thể dục gắng sức. Nhưng sau đó tình trạng này sẽ biến mất nhờ nghỉ ngơi và có một giấc ngủ ngon. 

Mệt mỏi cũng rất phổ biến sau khi nhiễm virus như cảm cúm, cảm lạnh hay COVID-19, và thường sẽ bình phục sau 2-3 tuần. Tuy nhiên khi nhiễm COVID-19, một số người có thể bị mệt mỏi kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng.

Mệt mỏi hoặc rất mệt mỏi là triệu chứng thường gặp ở hơn 50% những người bị hội chứng hậu COVID-19. 

Mệt mỏi hậu COVID-19 có thể xảy ra do phản ứng tiếp tục với virus mặc dù tình trạng nhiễm trùng đã thuyên giảm, hoặc do ảnh hưởng của các tình trạng khác bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ví dụ như rối loạn giấc ngủ, rối loạn sức khỏe tâm thần hoặc bệnh lý tim, phổi.

Các tình trạng như mất ngủ, thiếu hoạt động thể chất, gắng sức, làm việc nhiều, căng thẳng và lo lắng đều có thể góp phần kéo dài tình trạng mệt mỏi.

Nếu bạn bị mệt mỏi kéo dài quá 4 tuần không có cải thiện hoặc tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ.

b. Triệu chứng về hô hấp

Ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở, tức ngực là những triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn sau khi vận động, leo cầu thang hay gắng sức.

Khó thở sau COVID-19 có thể xảy ra do nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là do tổn thương phổi sau nhiễm COVID-19. Tình trạng này dễ xảy ra hơn ở những người lớn tuổi, bị bệnh phổi mạn tính, bị bệnh COVID-19 nặng phải nhập viện hoặc thở máy.

Tức ngực có thể xảy ra do tình trạng hô hấp hoặc tim mạch. Để biết chính xác nguyên nhân cần kết hợp khám lâm sàng và cận lâm sàng.

c. Khó suy nghĩ và tập trung

Các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung thường gặp ở hội chứng hậu COVID-19 kéo dài như:

- Khó tập trung khi làm việc, học tập;

- Dễ bị phân tâm, khó chú ý vào cuộc nói chuyện hoặc điều gì đó ;

- Suy nghĩ chậm hơn bình thường;

- Suy nghĩ mờ mịt;

-Hay quên;

-Khó ghi nhớ một điều gì mới;

-Khó nghĩ ra từ đúng để nói.

Tình trạng này có thể xảy ra mà không nhất thiết là do bệnh lý cụ thể nào. Các vấn đề này ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày và khả năng làm việc của một người.

Tình trạng này có thể cải thiện dần theo thời gian và biến mất sau vài tháng. Nhưng nếu tình trạng của bạn kéo dài và không có dấu hiệu tốt hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó.

3. Cách phục hồi sau khi nhiễm COVID-19

 
Khám sức khỏe hậu COVID-19

- Bạn nên xem các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài là một vấn đề cần được quan tâm, để từ đó chú ý phục hồi sức khỏe của bản thân hơn.

- Thử các biện pháp thư giãn giúp ngủ ngon và giảm căng thẳng, ví dụ như ngồi thiền, yoga, thái cực quyền, tắm nước ấm, sử dụng tinh dầu…

- Lập kế hoạch trong ngày, xác định các công việc ưu tiên để tránh tình trạng dồn việc, cảm thấy quá sức.

- Tập các bài tập cơ hô hấp, kiểm soát hơi thở, thở mím môi, thở bụng,… để tăng hiệu quả hô hấp.

- Có giấc ngủ ngon.

- Duy trì tập thể dục hàng ngày.

- Có chế độ ăn lành mạnh và bổ sung đầy đủ vitamin.

- Uống đủ nước.

Một số triệu chứng của hội chứng hậu COVID-19 có thể không nghiêm trọng và có khả năng phục hồi dần. Nhưng một số tình trạng nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, sức khỏe tinh thần và thể chất. Một số trường hợp ảnh hưởng đến tim, phổi, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến cố sức khỏe.

Vì vậy, nếu sau khi khỏi bệnh COVID-19 bạn vẫn bị các triệu chứng của hội chứng hậu COVID-19 kéo dài thì bạn cần khi khám. 

Ngoài ra, người chưa tiêm chủng vaccine COVID-19, người lớn tuổi, người có bệnh lý nền hoặc người bị COVID-19 nặng là những đối tượng nên đi khám để kiểm tra sức khỏe và dự phòng các nguy cơ có thể xảy ra.