THỰC HIỆN SINH THIẾT VÚ NHƯ THẾ NÀO?

Sinh thiết vú được khuyến cáo khi có phát hiện bất thường trong lúc chụp nhũ ảnh. Bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp xâm lấn tối thiểu để thay thế cho phẫu thuật, được gọi là sinh thiết lõi kim. Đây là một kỹ thuật lấy mẫu mô không cần phẫu thuật.

 
Sinh thiết vú là cách tốt nhất để đánh giá khối u ở vú có phải là ung thư hay không.

1. Sinh thiết vú là gì? Khi nào cần sinh thiết vú? 

Hầu hết các khối u hoặc cục u trong vú là lành tính, không gây ung thư. Một số khối u ở vú có thể nhận biết khi kiểm tra vú, trong khi những khối u khác chỉ có thể phát hiện bằng cách siêu âm, chụp nhũ ảnh (X-quang vú) hoặc MRI.

Làm thế nào để xác định khối u ở vú có phải là ung thư hay không? Các khối u ở vú cần được đánh giá bởi một bác sĩ có kinh nghiệm trong chẩn đoán bệnh ung thư vú.
Thông thường, sinh thiết vú được đề nghị khi phát hiện có bất thường trong lúc chụp nhũ ảnh. Sinh thiết lõi kim sẽ được đề nghị thay cho sinh thiết phẫu thuật vì an toàn và chính xác, ít gây chảy máu và ít để lại sẹo. Bệnh nhân có thể trở lại làm việc và bắt đầu các hoạt động bình thường ngay ngày hôm sau.

2. Thực hiện sinh thiết vú như thế nào?

Sinh thiết lõi kim có thể thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc sinh thiết lập thể. 

Sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm thực hiện khi siêu âm thấy có một khối u rắn. Sử dụng các sóng âm thanh, siêu âm có thể phân biệt nhiều tổn thương lành tính, chẳng hạn như u nang chứa đầy dịch lỏng hoặc do các tổn thương rắn. Sinh thiết lập thể thực hiện trong trường hợp vôi hóa tuyến vú hoặc phát hiện thấy các khối u rất nhỏ khi chụp nhũ ảnh. 

Trong quá trình sinh thiết lập thể, bệnh nhân nằm sấp bụng trên một bàn khám có thiết kế đặc biệt. Mặt bàn có một chỗ lõm, để tiếp cận với vú. Khi sinh thiết, bàn được nâng lên, và sinh thiết được thực hiện bên dưới mặt bàn. Khu vực để sinh thiết tập trung ở giữa ô cửa của một tấm phẳng có thiết kế đặc biệt. Các phim chụp nhũ ảnh được bác sĩ X-quang sử dụng để kiểm tra mô vú cần sinh thiết.

Trong sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm, bệnh nhân nằm ngửa người trên bàn khám. Sau đó, bác sĩ sử dụng đầu dò siêu âm để xác định khối u.

Đối với sinh thiết lập thể hoặc dưới hướng dẫn của siêu âm, bệnh nhân đều gây tê cục bộ. Bác sĩ X-quang sẽ tạo một lỗ nhỏ trên da, để đặt một kim sinh thiết vô trùng vuông góc với khu vực mô vú cần sinh thiết. Các hình ảnh hiện trên máy vi tính giúp xác nhận vị trí đặt chính xác của kim, bằng hình ảnh kỹ thuật số.

Các mẫu mô vú được lấy bằng kim. Đây là cách phổ biến để lấy nhiều mẫu mô. Phần sinh thiết này mất khoảng từ 15 đến 20 phút.

Sau khi hoàn thành, bác sĩ dùng băng keo và băng dính nhỏ để dán lên vùng da vị trí sinh thiết. Toàn bộ quá trình này mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Thông thường, kết quả sinh thiết sẽ có trong vòng từ 3 đến 5 ngày.