PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ THOÁI HOÁ KHỚP BẰNG CHẤT NHỜN

Thoái hóa khớp là tình trạng phổ biến gây đau, cứng khớp và hạn chế vận động. Nếu không được điều trị, thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tiêm chất nhờn vào khớp là một phương pháp điều trị thoái hóa khớp an toàn và hiệu quả.

 
Tiêm chất nhờn vào khớp gối để điều trị thoái hóa khớp gối

A. BỆNH THOÁI HOÁ KHỚP

1. Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp. 

Bình thường, sụn khớp nguyên vẹn, trơn láng và cấu trúc xương dưới sụn ổn định. Tuy nhiên, khi khớp bị thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn, xù xì và nặng hơn có thể trơ ra đầu xương dưới sụn. Đồng thời, vùng xương dưới sụn cũng thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo các chất gây viêm, xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng tấy.

2. Triệu chứng nhận biết bệnh thoái hóa khớp

Biểu hiện lâm sàng dễ nhận biết của thoái hóa khớp là:

- Đau khớp, cứng khớp.

- Hạn chế vận động khớp

- Dấu hiệu lạo xạo xương

- Teo cơ, sưng tấy

3. Các vị trí thoái hóa khớp thường gặp

Thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến khớp ở nhiều vị trí trên cơ thể. Các vị trí thoái hóa khớp thường gặp là:

- Thoái hóa khớp gối

- Thoái hóa khớp háng

- Thoái hóa khớp ngón tay, bàn tay

- Thoái hóa cột sống thắt lưng

- Thoái hóa cột sống cổ

- Thoái hóa bàn chân

- Thoái hóa gót chân

4. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp 

Điều trị thoái hóa khớp cần phối hợp phương pháp nội khoa và phục hồi chức năng, luyện tập, thay đổi lối sống nhằm duy trì khả năng vận động, hạn chế và ngăn ngừa biến dạng khớp, cũng như ngăn sự thoái hóa sụn khớp.

Khi điều trị nội khoa và phục hồi chức năng không đem lại hiệu quả hoặc bệnh có biểu hiện chèn ép thần kinh thì cần can thiệp phẫu thuật.

Trong những đợt cấp của bệnh thoái hóa khớp, có thể dùng các thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau đơn thuần. Tuy nhiên các thuốc này có nhiều tác dụng phụ trên đường tiêu hóa ví dụ như loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, cần hạn chế sử dụng dài ngày. Hiện nay người ta ưu tiên sử dụng phương pháp tiêm chất nhờn vào khớp để điều trị thoái hóa khớp nhờ tính an toàn và hiệu quả kéo dài của nó.

B. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ THOÁI KHÓA KHỚP BẰNG CHẤT NHỜN 

1. Hiệu quả của phương pháp tiêm dịch nhờn vào khớp

a. Vai trò của Acid hyalunoric

Bình thường trong khớp gối có chứa khoảng 2ml dịch khớp. Acid hyaluronic là một polysacharid có ở trong thành phần dịch khớp, với hàm lượng từ 2,5 - 4,0mg/ml. Nó có tác dụng bôi trơn mô mềm và phủ trên bề mặt sụn khớp và được tổng hợp bởi tế bào sụn. 

Acid hyaluronic có nhiệm vụ đệm giảm xóc, bôi trơn và bảo vệ khớp. Nó có các tính chất nhớt và đàn hồi tùy thuộc vào lực tác động. Nếu tác động một lực lớn, thì nó có tính chất đàn hồi, còn nếu tác động một lực nhẹ thì nó như là dầu bôi trơn. Khi khớp bị thoái hóa, số lượng acid hyaluronic và chất lượng chất này trong dịch khớp bị giảm.

b. Sử dụng dịch nhờn acid hyaluronic điều trị thoái hóa khớp 

Ở những bệnh nhân thoái hóa khớp gối, lượng acid hyaluronic so với bình thường chỉ còn một nửa đến hai phần ba, do đó xảy ra hiện tượng dịch khớp giảm độ nhớt, và mất khả năng bảo vệ sụn khớp, dẫn đến tiến triển hủy hoại khớp.

Tiêm bổ sung chất nhờn acid hyaluronic vào trong khớp thì trọng lượng và nồng độ phân tử của acid hyaluronic nội sinh sẽ tăng lên. Nhờ đó mà giảm đau, cải thiện đáng kể chức năng của khớp. Tác dụng sẽ kéo dài trong vài tháng.

2. Khi nào có thể điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn?

 
Tiêm chất nhờn vào khớp khi bị thoái hóa khớp trung bình đến nặng vừa 

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn chỉ được sử dụng khi bệnh thoái hóa khớp ở mức độ trung bình đến nặng vừa.
Tiêm chất nhờn vào khớp để điều trị khi người bệnh đã áp dụng các phương pháp điều trị thông thường khác nhưng đáp ứng không tốt. Chẳng hạn như uống thuốc giảm đau, chống viêm...

Ngoài ra, phương pháp này được sử dụng ở người chưa thể tiến hành phẫu thuật thay khớp.

3. Ưu nhược điểm của điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn

a. Ưu điểm

- Khá an toàn, rất ít trường hợp gây phản ứng viêm tại chỗ, đau ở vị trí tiêm, đau khớp háng, cơ và cảm thấy mệt mỏi. Những phản ứng này sẽ biến mất nhanh chóng sau 2 – 3 ngày và chỉ gặp trong lần tiêm đầu.

- Có tác dụng giảm đau khá tốt.

- Hiệu quả kéo dài, có thể lên đến 6 tháng do khả năng kích thích sản sinh ra Acid Hyaluronic nội sinh.

b. Nhược điểm

- Chỉ áp dụng khi bệnh thoái hóa khớp ở giai đoạn trung bình đến nặng vừa. Trường hợp không đáp ứng với các phương pháp điều trị trước đó như sử dụng thuốc. Hoặc chưa thể tiến hành phẫu thuật thay toàn bộ khớp...

- Tiêm đủ liều mới có hiệu quả.

4. Điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn ở đâu?

Hiện tại, Khoa Ngoại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 áp dụng kỹ thuật tiêm acid hyaluronic trong điều trị thoái hóa khớp với tỷ lệ thành công trên 95% (>95%), an toàn, vô khuẩn và hiệu quả cao để khách hàng có thể hoàn toàn an tâm lựa chọn.