BAO LÂU CẦN KHÁM SỨC KHOẺ TỔNG QUÁT ĐỊNH KỲ?

Bao-lau-can-kham-suc-khoe-tong-quat-dinh-ky

1. Tại sao cần khám sức khoẻ khoẻ tổng quát định kỳ

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ không chỉ để phát hiện bệnh sớm, mà còn giúp mỗi người có cái nhìn tổng thể về các chỉ số cơ thể, từ đó biết thay đổi và điều chỉnh lối sống để có sức khỏe tối ưu.

Không khám sức khỏe định kỳ là một trong những nguyên nhân dẫn đến chẩn đoán bệnh trễ, bởi nhiều bệnh lý có thể diễn tiến âm thầm mà không gây ra triệu chứng gì. Đã có nhiều trường hợp bị một cơn nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ dẫn đến đột tử. Thực tế, người bệnh đã có yếu tố nguy cơ, nhưng vì chủ quan không khám sức khỏe nên đã không kịp thời phát hiện và ngăn chặn các yếu tố này, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

kham-suc-khoe-tong-quat-dinh-ky
Khám sức khỏe tổng quát định kỳ

2. Bao lâu cần khám sức khỏe tổng quát định kỳ?

Theo bác sĩ thì 6 tháng đến 1 năm bạn nên khám sức khỏe tổng quát một lần, hoặc thường xuyên hơn tùy vào tuổi tác, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ sức khỏe và tình trạng sức khỏe hiện tại.

Nếu đã rất lâu rồi bạn chưa kiểm tra lại chỉ số đường huyết, cholesterol hay huyết áp thì hãy đi khám ngay. 

Những người trẻ tuổi có thể khám 2-3 năm một lần nếu hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng bạn có thể cân nhắc khám thường xuyên hơn vì hiện nay các bệnh lý nền như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hay bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa, đòi hỏi mỗi người phải thận trọng hơn. Phát hiện càng sớm các yếu tố rủi ro sẽ giúp bạn có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Những người trên 45 tuổi khỏe mạnh nên khám sức khỏe định kỳ thường xuyên hơn, ít nhất 1 lần mỗi năm. Vì khi càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh càng cao. 

Những người có bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường, hen suyễn… cần đi khám sức khỏe thường xuyên hơn. Nên đi khám ít nhất 2 lần trong năm hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ để chắc chắn sức khỏe của bạn ổn định. Bác sĩ có thể dựa vào kết quả khám bệnh để thay đổi phương pháp điều trị hiệu quả hơn hoặc đưa ra can thiệp kịp thời khi phát hiện bất thường.

3. Lưu ý về tần suất khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Số tiền bỏ ra để khám sức khỏe mỗi năm 1 lần là khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng để dự phòng bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, cũng không nên vì quá lo lắng mà khám sức khỏe liên tục. Việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ quá 2 lần mỗi năm ở người khỏe mạnh là không cần thiết và gây tốn kém.

Cần lưu ý, khám sức khỏe tổng quát hàng năm không có nghĩa là giữa các lần khám tổng quát bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn nhận thấy bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào như triệu chứng cơ năng, triệu chứng thực thể, hoặc bệnh lý hiện có nghiêm trọng hơn thì hãy đi khám chuyên khoa thích hợp.

Nhìn chung, tần suất khám sức khỏe phù hợp ở mỗi người không giống nhau. Vì vậy, sau lần khám sức khỏe tổng quát đầu tiên, hãy hỏi bác sĩ bao lâu sau bạn cần khám lại, đó sẽ là câu trả lời phù hợp nhất cho bạn.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là câu cổ ngữ luôn đúng cho mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng. Ngoài việc có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt và rèn luyện lành mạnh thì khám sức khỏe tổng quát định kỳ chính là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu bạn chưa từng khám sức khỏe tổng quát hoặc đã khám cách đây rất lâu thì đừng chần chờ gì mà hãy đi khám ngay.