05 TRIỆU CHỨNG SỚM CỦA BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh phổi kéo dài, thường gặp ở người trên 40 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Những người hút thuốc lá, thuốc lào và tiếp xúc thường xuyên với ô nhiễm không khí có nguy cơ phát triển COPD.

Các triệu chứng của COPD thường không xuất hiện cho đến khi có tổn thương phổi đáng kể. Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng phụ thuộc vào mức độ tổn thương phổi. 

Các triệu chứng sớm của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) như ho kéo dài, khó thở, mệt mỏi tương tự như triệu chứng của một số bệnh lý không nghiêm trọng khác nên nhiều người thường bỏ qua. Dưới đây là 05 triệu chứng sớm của COPD mà bạn cần hết sức lưu ý:


Các triệu chứng sớm của COPD dễ bị bỏ qua

1. Ho kéo dài

Ho giúp bảo vệ đường thở và phổi khỏi các chất kích thích hít phải như bụi, phấn hoa hoặc khói. Nó cũng giúp loại bỏ chất nhầy (đờm) từ đường thở.

Ho trong một thời gian dài hoặc ho mạn tính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của COPD. Lúc đầu ho có thể chỉ xuất hiện ngắt quãng mà không do bệnh phổi khác và cũng không có thêm triệu chứng nào khác. Cơn ho thường nặng hơn vào sáng sớm, sau hoạt động gắng sức hoặc hút thuốc.

2. Tăng tiết chất nhầy

Phổi sản xuất chất nhầy để giúp bẫy hoặc ngăn chặn các chất kích thích không bị hít vào phổi. Ở người bị COPD có thể xuất hiện tình trạng ho có đờm kéo dài ít nhất ba tháng trong 1 năm và trong 2 năm liên tiếp. Khạc đờm thường diễn ra vào buổi sáng và tiến triển nặng dần theo thời gian.

Khói thuốc lá, thuốc lào và các chất kích ứng khác có thể làm tăng sản xuất chất nhầy gấp nhiều lần bình thường.

3. Khó thở

Khi đường dẫn khí trong phổi bị sưng, viêm và tổn thương, đường thở bị thu hẹp dẫn đến tình trạng khó thở, phải gắng sức để thở, cảm giác thiếu không khí, hụt hơi, nặng ngực. Tình trạng này dễ nhận thấy nhất khi hoạt động thể chất gắng sức như chơi thể thao, mang vác vật nặng hoặc leo dốc. 

Khi tình trạng COPD nặng hơn, bạn có thể thấy khó thở trong những hoạt động hàng ngày như: lên xuống cầu thang, đi dạo, làm việc nhà, tắm rửa,… và cả khi nghỉ ngơi.
COPD cũng gây ra tình trạng thở khò khè, nó có thể là tiếng rít hoặc có âm thanh khi thở ra. Khó thở và thở khò khè cũng có thể là triệu chứng của bệnh hen suyễn hoặc viêm phổi.

4. Mệt mỏi

 
Khó thở và mệt mỏi là những triệu chứng sớm của COPD

Dễ bị mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến khác ở những người bị COPD. Nguyên nhân vì khi khó thở, cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết từ máu và dẫn đến mệt mỏi. Một nguyên nhân khác là do phổi phải làm việc nhiều hơn để đưa oxy vào và thải khí cacbonic ra ngoài.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

5. Nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên

Hệ miễn dịch ở người bị COPD thường yếu, phổi cũng khó loại bỏ các chất ô nhiễm, bụi và chất kích thích khác, do đó những người bị COPD dễ nhiễm trùng đường hô hấp hơn, ví dụ như: cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi.

Để hạn chế các đợt cấp, người bị COPD nên hạn chế tiếp xúc với người đang bị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, rửa tay thường xuyên và tiêm phòng đầy đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây ra tổn thương không thể phục hồi cho phổi. Không có cách chữa khỏi COPD, nhưng việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng để giúp kiểm soát các triệu chứng nhằm ngăn ngừa tổn thương thêm và hạn chế phát triển các bệnh lý đồng mắc. Nếu bạn có những triệu chứng trên hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Hô hấp để được thăm khám và chẩn đoán.

Đặc biệt là khi bạn có thêm các triệu chứng cho thấy COPD tiến triển như: đau tức ngực, tăng cảm giác hồi hộp, lo lắng; màu môi, màu móng tay, móng chân chuyển xanh, xám hoặc tím tái; đau đầu, đặc biệt là vào buổi sáng; sốt nhẹ và có cảm giác ớn lạnh; sưng mắt cá nhân và sưng bàn chân; mất ngủ; giảm cân; nhịp tim nhanh, tăng huyết áp.