VÌ SAO NÊN THỰC HIỆN TẦM SOÁT UNG THƯ ĐỊNH KỲ

Vì sao nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ


Tỉ lệ mắc ung thư đang có xu hướng tăng nhanh, số lượng người trẻ bị bệnh ngày càng cao. Năm 2018, Việt Nam có hơn 165.000 ca ung thư mới, dự báo con số này có thể lên đến 190.000 người vào cuối năm 2020 (Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế IARC). Do đó, việc tầm soát ung thư định kỳ là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả ung thư.

Những loại ung thư phổ biến tại Việt Nam

Ung thư là hiện tượng các tế bào sinh trưởng bất thường, tăng sinh số lượng không kiểm soát, dẫn đến ảnh hưởng các tế bào xung quanh tạo khối u, giai đoạn về sau có thể xâm lấn đến các tế bào xa hơn – gọi là di căn, gây ra nguy cơ tử vong rất cao.



Ung thư là hiện tượng tế bào tăng sinh bất thường


Theo thống kê của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, có 5 loại ung thư phổ biến mà người Việt dễ mắc nhất là:

– Ung thư phổi: Trong hơn 100 loại ung thư đã được phát hiện, ung thư phổi là loại phổ biến nhất trên thế giới với 12,4% các loại ung thư. Tại Việt Nam, cứ 20.000 ca mắc bệnh, sẽ có 17.000 ca tử vong vì ung thư phổi.

– Ung thư dạ dày: Mỗi năm có 15.000 – 20.000 ca bệnh mới, đến 75% bệnh nhân đến khám được xác định bệnh đã đến giai đoạn cuối.



Ung thư dạ dày là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất


– Ung thư gan: Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, mỗi năm có hơn 10.000 ca bệnh mới.

– Ung thư đại tràng: Nguy cơ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới rất nhiều, đặc biệt là nhóm tuổi từ 20-49 bị ung thư đại tràng đang ngày càng tăng.

– Ung thư vú: Mỗi năm có 15.000 ca bệnh mới, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú lên đến 35%.

Vì sao nên thực hiện tầm soát ung thư?
Ngoài việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ, việc tầm soát ung thư định kỳ cũng rất quan trọng để phát hiện được bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng nào. Sau đây là những lý do mà mỗi người nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ:

– Theo Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế IARC công bố năm 2018, Việt Nam có tỷ lệ 104,4/100.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư, xếp thứ 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ, đây là một con số rất cao. Do vậy, tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện, điều trị kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra.

– Phần lớn những ca bệnh khi đến khám ung thư đã tiến vào giai đoạn cuối, rất khó điều trị. Nếu ung thư được phát hiện sớm có thể được kiểm soát hiệu quả, tiết kiệm thời gian tiền bạc, giảm biến chứng và tăng tuổi thọ.

Ai nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ?
Hiện nay, với chế độ ăn uống vận động không lành mạnh, liên tục tiếp xúc với nhiều tác nhân vật lý hóa học nguy hại, ung thư ngày càng trẻ hóa. Không chỉ những người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ cũng dễ bị ung thư, vì vậy bất kì ai cũng đều nên thực hiện tầm soát ung thư.

Đặc biệt, những đối tượng sau được bác sĩ khuyến cáo cần tầm soát ung thư định kỳ:

– Người hút nhiều thuốc: Nguyên nhân gây ra ung thư phổi chủ yếu là do hút thuốc, 90% người bệnh đều sử dụng thuốc lá. Ngoài ra thuốc lá còn làm tăng nguy cơ các bệnh ung thư gan, dạ dày, thực quản, vòm hầu, miệng.



Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư


– Người mắc bệnh mạn tính về phổi, dạ dày, gan…: Những người bị viêm gan, viêm phổi, viêm dạ dày mạn tính, bệnh tái phát nhiều lần không khỏi rất dễ bị ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày.

– Người có người thân bị ung thư: Di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư, nhất là quan hệ cận huyết.

– Người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt rối loạn, ít vận động, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi.

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 tầm soát ung thư định kỳ như thế nào?
Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 tự hào là một trong những cơ sở khám chữa bệnh có trang thiết bị được đầu tư hiện đại theo chuẩn quốc tế, giúp bác sĩ có những chẩn đoán hiệu quả;

Đội ngũ Bác sĩ của Phòng khám là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, có chuyên môn cao từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Trường Đại học Y Dược TP.HCM;

Các gói khám tầm soát ung thư được đội ngũ chuyên môn xây dựng dựa trên 04 nguyên tắc:

+ Khoa học
+ Hiệu quả
+ Tiết kiệm chi phí
+ Có tính thực tiễn cao.



PHÒNG KHÁM BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC 1

+ 20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10

+ Hotline: 1800 6023

+ Website: www.umcclinic.com.vn